QUI TRÌNH SẢN XUẤT NÔNG SẢN HỮU CƠ

QUI TRÌNH SẢN XUẤT NÔNG SẢN HỮU CƠ

Hiện nay có rất nhiều bà mẹ lựa chọn nông sản hữu cơ cho bữa ăn của gia đình để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên có nhiều mẹ chưa hiểu hết về qui trình sản xuất nông sản hữu cơ. Các mẹ hãy cùng HanaDalat tìm hiểu về đề tài này nhé.

Nông sản hữu cơ luôn cho ra chất lượng vượt trội bởi vì qui trình sản xuất được kiểm soát rất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ. 

Điều kiện tiên quyết để bắt đầu qui trình sản xuất là lựa chọn địa điểm. Địa điểm để trồng trọt phải là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố sau:  không nằm trong khu công nghiệp, khu đất không nhiễm hóa chất, kim loại nặng và không nằm ở vị trí có thể bị ngập lụt. 

Bước tiếp theo cần phải tạo vùng đệm cho khu đất để ngăn chặn phân bón hóa học, thuốc trừ sau từ ruộng canh tác thông thường ngấm sang. 

Một khâu vô cùng quan trọng nữa là lên kế hoạch sản xuất. Có hai biện pháp thướng áp dụng cho ruộng hữu cơ là trồng luân canh và xen canh. Các nhóm ăn lá, nhóm củ quả, nhóm họ đậu…được trồng luân phiên nhau để phòng trừ sâu bệnh và sư dụng cân bằng hơn dinh dưỡng trong đất. 

Biên pháp xen canh tạo ra mối tương hỗ giữa các loại cây trồng khác nhau, hỗ trợ lẫn nhau, giúp phân tán nguy cơ tập trung sâu bệnh hại, hạn chế cỏ dại. Nông dân áp dụng xen cây trồng ngắn ngày với cây dài ngày có chiều cao cây khác nhau để vừa che phủ đất, hạn chế cỏ dại trong khi chờ cây trồng chính giao tán, lại sớm cho thu hoạch. Xen cây chịu bóng có bộ rễ phân bố ở các tầng đất khác nhau.

Ngoài ra, khâu ủ phân bón cũng không thể thiếu trong qui trình sản xuất nông sản hữu cơ vì không được sử dụng phân bón vô cơ. Nguyên liệu ủ phân bao gồm phân chuồng, các vật liệu xanh như phụ phẩm lá rau, cây cỏ tươi, cây phân xanh và các loại vật liệu khác như rơm, lá khô. 

Phân chuồng là nguồn cung cấp đạm cho rau. Tuy nhiên, các vật nuôi phải được chăn thả tự nhiên, không được nuôi bằng thức ăn tổng hợp.

Các vật liệu trên phải được trộn đều với nhau và ủ nóng trong khoảng 2 – 3 tháng cho đến khi hoai mục hoàn toàn. Sau khi phân ủ được phân hủy hoàn toàn và không còn mùi hôi mới được dùng đem bón cho đất.

Một lưu ý là không được sử dụng phân tươi, nước tiểu trong quy trình sản xuất nông sản hữu cơ. Tất cả các nguyên liệu trên phải được ủ nóng trước khi bón vào đất.

Nguồn nước tưới cũng phải đảm bảo không lây nhiễm hóa chất sản xuất nông nghiệp, công nghiệp trong vùng. Một trong những qui định của nông sản hữu cơ là không được sử dụng thuốc trừ sâu hóa chất và không sử dụng thuốc diệt cỏ.

Nếu các mẹ băn khoăn không biết mua đồ nông sản hữu cơ ở đâu thì hãy ghé website https://www.hanagarden.com.vn/collections/all để đặt hàng nhé.

← Bài trước Bài sau →